หลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
มุ่งมั่นพัฒนาวิชาการ สู่การผลิตวิศวกรคอมพิวเตอร์ที่มีขีดความสามารถสากล

     สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เป็นการศึกษาเกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกันระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้สามารถพัฒนาอุปกรณ์และโปรแกรมประยุกต์ที่มีอยู่ให้ดีกว่าเดิม หรือพัฒนาอุปกรณ์ขึ้นมาใหม่ อันเป็นทักษะสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยี

สิ่งสนับสนุนผู้เรียน

     หลักสูตรนี้ภายใต้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางภาควิชาฯ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งได้จัดสรร ให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก และสถานที่ใช้ในจัดการเรียนการสอน อธิ ปฏิบัติการต่างๆ ที่ใช้ในหลักสูตร และมีพื้นที่เอื้ออำนวยต่อการศึกษาด้วยตนเองของนิสิต ฯลฯ

  • WiFi
  • สนามบาสเกตบอล
  • สนามฟุตซอล
  • โต๊ะเทเบิ้ลเทนนิส
  • ตู้จำหน่ายอาหาร 7-11
  • ตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม Taobin

โอกาสในการก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ

มุ่งเน้นให้นิสิตผู้เรียนมีความรู้และทักษะในวิชาชีพ เสริมสร้างประสบการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนออกประกอบอาชีพ โดยมีกิจกรรมที่ส่งเสริมดังนี้

  • วิชา Field Experience (การฝึกประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพ ระหว่างภาคเรียน)
  • ส่งเสริมให้นิสิตเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดแข่งขัน ไอเดีย นวัตกรรม startup ต่างๆ
  • ผลักดันโอกาสให้นิสิตได้เป็นตัวแทนไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในต่างประเทศ ผ่านการเข้าร่วมประกวดโครงงาน หรือกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น
  • และอื่นๆอีกมากมาย

หน่วยวิจัย

     ภายใต้หลักสูตรนี้ นิสิตผู้เรียนสามารถเข้าร่วมจัดทำโครงงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ภายใต้สังกัดหน่วยวิจัย ในสาขาที่นิสิตสนใจและพบอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์และสาขานั้นภายใต้หน่วยวิจัย เพื่อเสริมสร้างและบูรณาการองค์ความรู้จากทฤษฏีสู่ปฏิบัติ และพัฒนาให้เป็นรูปธรรม เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนางานเข้าสู่อุตสาหกรรม

  • หน่วยวิจัยด้านเทคโนโลยีทัศนศาสตร์คอมพิวเตอร์และการโต้ตอบกับมนุษย์
  • น่วยวิจัยด้านระบบสมองกลฝังตัวและอุปกรณ์อัจฉริยะ
  • หน่วยวิจัยด้านวิศวกรรมระบบและวิศวกรรมซอฟต์แวร์ขั้นสูง

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังจบการศึกษา

     สาขานี้เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานและมีส่วนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของประเทศ และส่งเสริมระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ ตามทิศทางของโลก

  • นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล
  • วิศวกรปัญญาประดิษฐ์
  • วิศวกรพัฒนาหุ่นยนต์
  • นักพัฒนาเกม
  • ผู้จัดการซอฟต์แวร์
  • วิศวกรข้อมูล
  • วิศวกรระบบเครือข่าย
  • นักพัฒนาเกม
  • นักเขียนโปรแกรม
  • นักพัฒนาเว็บไซต์
  • วิศวกรระบบ
  • ฯลฯ

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร

  • ELO 1 วินิจฉัยและกำหนดแนวการปฏิบัติให้เหมาะสมกับบริบทโดยคำนึงถึงประเด็นด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ ค่านิยมพื้นฐาน สังคม สุขภาพ ความปลอดภัย กฎหมาย วัฒนธรรม และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
  • ELO 2 แสดงความมีวินัย ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
  • ELO 3 ปฏิบัติงานอย่างขยันหมั่นเพียร กล้าหาญ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค์ มีจิตสาธารณะ ตระหนักและสำนึกในความเป็นไทย
  • ELO 4 อธิบายแนวคิด ความก้าวหน้า เทคโนโลยี และผลกระทบ ทางด้านคณิตศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ที่สำคัญสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์และเครือข่ายคอมพิวเตอร์
  • ELO 5 ประเมินผลกระทบของงานด้านคอมพิวเตอร์ต่อโลก สังคม สิ่งแวดล้อมและเศรษฐศาสตร์
  • ELO 6 พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งด้านการใช้ชีวิต การดูแลตนเอง การดำรงตนอย่างมีความสุข และการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
  • ELO 7 วิเคราะห์และประเมินองค์ประกอบที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหาโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ (ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ เครือข่าย ความมั่นคง ฯลฯ)
  • ELO 8 ทวนสอบและตรวจสอบความสมเหตุสมผลของประเด็นปัญหา ความต้องการ ข้อกำหนด ข้อจำกัดและวิธีแก้ปัญหา
  • ELO 9 ออกแบบ พัฒนา ติดตั้ง และบำรุงรักษา องค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ (ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ เครือข่าย ฯลฯ) ให้ได้ตรงตามข้อกำหนด โดยพิจารณาถึงบริบทและข้อจำกัด
  • ELO 10 บริหารโครงการโดยคำนึงถึงผลกระทบของปัจจัยต่าง ๆ (เช่น ความเสี่ยง ทีม) และผลที่อาจจะตามมา จากมุมมองต่าง ๆ (เช่น จุดยืนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เศรษฐศาสตร์ แนวคิดของการเป็นผู้ประกอบการ นวัตกรรม ฯลฯ)
  • ELO 11 พิจารณาเงื่อนไขทางด้านสังคม สิ่งแวดล้อม การเมือง คุณธรรม จริยธรรม สุขอนามัย ความปลอดภัย และการพัฒนาที่ยั่งยืนในการแก้ปัญหาด้วยระบบคอมพิวเตอร์
  • ELO 12 ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างเหมาะสมในฐานะสมาชิกทีมหรือผู้นำ
  • ELO 13 ประเมินตนเองในมิติต่าง ๆ เพื่อจะได้กำหนดทิศทางที่เหมาะสมในพัฒนาตนเอง
  • ELO 14 ค้นคว้า รวบรวม ประมวลผล แปลความหมาย และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหา จากการศึกษาอย่างมีวิจารณญาณ
  • ELO 15 สื่อสารได้เหมาะสมตามบริบท

คำถามที่พบบ่อย

   นิสิตผู้เรียนจากสาขาอื่น หรือจากต่างคณะนั้น สามารถย้ายเข้ามาเรียนในสาขา ได้ โดยพิจารณาตามประกาศหรือระเบียบที่ออกและรับรองในระดับคณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือมหาวิทยาลัย
ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับดุยลพินิจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หัวหน้าภาควิชาฯ และเกณฑ์ขั้นต่ำ ความเหมาะสม และจำนวนนิสิตของหลักสูตรที่มีในขณะนั้น

ได้ แต่ต้องไม่เกินระยะเวลาที่กำหนด ไม่ฉะนั้นอาจพ้นสภาพนิสิต และควรมั่นตรวจเช็คกำหนดวันที่จากปฏิทินการศึกษาตามภาคการศึกษา

   คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้จัดสรรทุนการศึกษา จากหน่วยงานภาคเอกชน และในนามศิษย์เก่าที่มีความประสงค์ขอมอบทุนการศึกษาให้กับนิสิต ซึ่งแต่ละทุนจะมีเงื่อนไขในการขอรับทุนแตกต่างกันไป นิสิตผู้สนใจสามารถติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานกิจการนิสิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ 055-964-018

   ภาควิชาฯ ได้จัดงานเสริม นอกเวลาเรียน เพื่อช่วยเหลือให้นิสิตได้รับค่าตอบแทน และสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง โดยจ้างงาน Part time คือและเปิดรับสมัครนิสิตช่วยงาน เพื่อปฏิบัติงานในภาควิชาฯ

ปริญญาและสาขาวิชา

   หลักสูตรระดับ 2 ปริญญาตรี ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2552 โดยใช้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ เป็นภาษาหลักในการเรียน

  • ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์)
  • ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Engineering (Computer Engineering)
  • ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วศ.บ. (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์)
  • ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Eng. (Computer Engineering)

ค่าบำรุงการศึกษา

เหมาจ่าย

THB16000/ภาคเรียน

รวมทุกอย่างแล้ว

  • หน่วยกิต
  • ค่าบำรุงระบบขนส่งและสาธารณูปโภค
  • ค่าบำรุงห้องสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ

ข้อมูลหลักสูตร

   เอกสาร มคอ. 2 แสดงรายละเอียดหลักสูตร ที่ได้เปิดสอนและมีการปรับปรุงที่ผ่านมา

รายวิชาในหลักสูตรที่น่าสนใจ

  • Software Design
  • Computer Vision
  • Digital Image Processing
  • Systems and Software Engineering
  • Big Data Analysis
  • Introduction to Internet to Things
  • Embedded System
  • Computer and Information Security
  • Artificial Intelligence
  • Introduction to Machine Learning

CPE by the number

80
ที่นั่ง
แผนในการรับนิสิตต่อปีการศึกษา
4
การศึกษา
ระยะเวลาในการศึกษาหลักสูตร